วันเสาร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

QUIZIZZ



QUIZIZZ คืออะไร
             https://quizizz.com เป็นเว็บไซต์หนึ่งที่ ช่วยสร้าง แบบทดสอบออนไลน์ e-Testing ได้ฟรี ผู้เรียนทำแบบทดสอบผ่าน อุปกรณ์คอมพิวเตอร์Notebook Tablet Smartphone ที่เชื่อมต่อระบบ Internet ผู้เรียนทราบผลการสอบทันที และผู้สอน ได้รับ รายงาน (Report) ผลการสอบและบันทึกลงเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ Quizizz เหมาะกับการนำมาประยุกต์ใช้กับการทำข้อสอบก่อนเรียน หลังเรียนเพื่อวัดผลการเรียนรู้ของผู้เรียน หรือจัดกิจกรรมการสอบแบบเกมส์เพื่อเพิ่มความสนุกสนานในการเรียนได้ อีกทั้งช่วยให้สถาบันการศึกษาประหยัดค่าใช้จ่ายจากการเตรียมสอบ และเป็นการใช้เทคโนโลยีได้อย่างเกิด ประโยชน์ ช่วยให้ผู้สอนลดเวลาในการทำข้อสอบและจัดชุดทดสอบ อีกทั้งจะ ทราบจุดบกพร่องการเรียนของนักเรียนแต่ละคนในแต่ละเนื้อหา ว่านักเรียนไม่เข้าใจในเนื้อหาการเรียนเรื่องใด เพื่อนำมาปรับปรุง แก้ไขกระบวนการจัดการเรียนการสอนได้ดียิ่งขึ้น ในด้านของผู้เรียนเอง ก็จะได้ทราบข้อมูลและประเมินตนเองได้ว่าไม่เข้าใจเนื้อหา ตรงส่วนใดเพื่อจะได้กลับไปทบทวน และทำความเข้าใจในเนื้อหานั้นอีกครั้งหนึ่ง เสมือนการสร้างแรงจูงใจในการเรียน และให้ ผู้เรียน ต้องเตรียมพร้อมในการเรียนอยู่เสมอ


การลงทะเบียนใช้งาน
1. การสร้างแบบทดสอบออนไลน์ E-Testing เริ่มจากการสมัครสมาชิก โดยเข้าไปที่เว็บไซต์ https://quizizz.com 
2. คลิกที่ปุ่ม sign up  
3. ลงทะเบียนด้วยบัญชี Google หรือ e-mail แล้วกด Next
4. เลือกประเภทของผู้ใช้ 
5. กรอกข้อมูล


การสร้างแบบทดสอบ
            1. กด Log in
            2. กดปุ่ม Create your own quiz จะเข้าสู่หน้าต่างการสร้างชุดแบบทดสอบ Quiz Info โดยเราสามารถตั้งชื่อแบบทดสอบว่าวิชาใด เพิ่มรูปภาพตัวอย่างของแบบทดสอบหรือรายวิชา ตั้งค่าภาษา ตั้งค่าการแชร์แบบทดสอบ อีกทั้งยังสามารถ Import ไฟล์ CSV ได้ด้วย หลังจากตั้งค่าเรียบร้อยแล้ว คลิกปุ่ม Done
             3. หน้าต่างการสร้างข้อสอบ ทางด้านซ้ายมือจะเป็นการกำหนดข้อสอบในแต่ละข้อ โดยสามารถเพิ่ม/ลด จำนวนข้อ การแก้ไขข้อสอบแต่ละข้อ แถบกลางจะเป็นแถบที่ใช้กำหนดคำถาม คำตอบของข้อสอบในข้อนั้นๆ ส่วน แถบด้านขวามือจะเป็นหน้าต่าง QUESTION PREVIEW สำหรับดูภาพรวมของคำถาม
            4. เมื่อสร้างคำถามครบทุกข้อแล้วให้คลิกปุ่ม Finish
            5. จะปรากฏหน้าต่างให้กำหนดระดับชั้นของผู้เรียน (Grade Range) กำหนดหมวดรายวิชา (Subjects) กำหนดหัวข้อ (Topics) ระบุ Tag ที่เกี่ยวข้องเพื่อช่วยในการสืบค้น หลังจากนั้นคลิกปุ่ม Finish and Create Quiz  จะแสดงข้อสอบที่สร้างไว้ทั้งหมด
            6. เมื่อกด Process โปรแกรมจะแสดงหน้าจอที่ มีรหัสข้อสอบ (หมายเลข 6 หลัก) และ URL ที่ส่งให้ผู้สอบเข้ามา join.quizizz.com ผู้สอนจะต้องแจ้ง Code รหัสข้อสอบและ Linkhttps://quizizz.com/join/ ให้ผู้เข้าสอบทุกคนทราบก่อน


ขั้นตอนเข้าทำแบบทดสอบ
            1. เข้าไปที่เว็บไซต์ https://quizizz.com แล้วคลิกปุ่ม Joy  game
            2.  กรอกรหัสแบบทดสอบ และชื่อผู้ทำแบบทดสอบ
            3. เมื่อมีผู้เรียนเข้ามา Join ในห้องสอบแล้ว ที่หน้าจอของเครื่องผู้สอนจะมีชื่อผู้เรียนปรากฏขึ้นมา ถ้าผู้เรียนเข้ามา ครบทุกคนแล้ว ผู้สอนก็คลิกปุ่ม Start Game เพื่อเริ่มการทำแบบทดสอบ


ขั้นตอนการดูรายงานผลการสอบ และเก็บรายงานผล
            1.  เมื่อสอบเสร็จแล้ว ผู้สอนสามารถดูรายงานผลของผู้เข้าสอบทุกคน และดาวน์โหลดลงเครื่องคอมพิวเตอร์ได้โดย เลือกเมนู My Report แล้วเลือกแถบ Completed และเลือกรายวิชาที่ต้องการดูผลรายงาน

            2. ในส่วนนี้เราสามารถดูได้ว่าในแต่ละข้อผู้สอบคนใดตอบถูก - ผิด การเก็บผลรายงานการสอบให้คลิกปุ่ม Download EXCEL แล้วเลือกที่จัดเก็บไฟล์ในเครื่องคอมพิวเตอร์




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น